วิธีทำความสะอาดผ้าม่านด้วยตนเอง บอกละเอียดทุกขั้นตอน

2500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีซักผ้าม่านเริ่มจากการถอดผ้าม่านจากราว

 

ผ้าม่านถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตกแต่งบ้าน เพราะนอกจากผ้าม่านจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้องแล้ว ยังทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดและความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านอีกด้วย แต่หลายคนอาจละเลยการดูแลรักษาผ้าม่าน จนทำให้เกิดปัญหาฝุ่นสะสม กลิ่นอับ หรือเชื้อราได้ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีซักผ้าม่านอย่างละเอียด เพื่อให้คุณสามารถดูแลผ้าม่านได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวเอง

 

ทำไมต้องซักผ้าม่าน ?

ก่อนที่เราจะหาคำตอบว่าซักผ้าม่านยังไง มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมเราถึงควรให้ความสำคัญกับการซักผ้าม่าน


ป้องกันการสะสมของฝุ่นและไรฝุ่น

ผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองและไรฝุ่นชั้นดี ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือโรคหอบหืด

กำจัดกลิ่นอับ

ผ้าม่านที่ไม่ได้รับการซักทำความสะอาดเป็นเวลานานอาจเกิดกลิ่นอับได้ โดยเฉพาะในห้องที่มีความชื้นสูง

ยืดอายุการใช้งาน

การซักผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอจะช่วยรักษาคุณภาพของเนื้อผ้า ทำให้ผ้าม่านมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ความสวยงาม

ผ้าม่านที่สะอาดจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้อง ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสดใสและน่าอยู่มากขึ้น

ป้องกันการเสื่อมสภาพจากแสงแดด

โดยเฉพาะผ้าม่านที่โดนแสงแดดเป็นประจำ การซักผ้าม่านจะช่วยลดการเสื่อมสภาพของเนื้อผ้าที่เกิดจากรังสี UV ได้

 

ความถี่ในการซักผ้าม่าน

โดยทั่วไป ควรนำผ้าม่านมาซักล้างอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง แต่หากเป็นผ้าม่านที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมาก หรือโดนแสงแดดเป็นประจำ ควรนำมาซักอย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง เนื่องจากผ้าม่านที่โดนแดดแรง ๆ เป็นประจำจะทำให้เนื้อผ้ากรอบและมีโอกาสฉีกขาดง่ายกว่าปกติ


วิธีซักผ้าม่านด้วยเครื่องซักผ้า ต้องโซ่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ออก

วิธีทำความสะอาดผ้าม่านด้วยตัวเอง


1. ถอดผ้าม่านออกจากราง

ขั้นตอนแรกของวิธีซักผ้าม่าน คือ การถอดผ้าม่านออกจากรางอย่างระมัดระวัง ถ้าเป็นผ้าม่านขนาดใหญ่หรือหนัก ควรมีผู้ช่วยในการถอด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายกับผ้าม่าน


2. ปลดอุปกรณ์ต่าง ๆ ออก

นำห่วงผ้าม่าน ตะขอ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดมากับผ้าม่านออกให้หมด และเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในที่ปลอดภัยเพื่อนำกลับมาใช้ติดตั้งอีกครั้ง


3. ตรวจสอบป้ายกำกับการดูแลรักษา

อ่านคำแนะนำบนป้ายกำกับอย่างละเอียดเพื่อทราบวิธีการซักที่เหมาะสม หากไม่มีป้ายกำกับ ให้ใช้วิธีการซักที่อ่อนโยนที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผ้าม่าน


4. ทำความสะอาดเบื้องต้น

ใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือแปรงปัดฝุ่นออกจากผ้าม่านก่อนนำไปแช่น้ำ หากมีคราบสกปรกติดแน่น ให้ใช้แปรงขนอ่อนขัดเบา ๆ ด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ เพื่อขจัดคราบสกปรกออก


5. แช่ผ้าม่าน

แช่ผ้าม่านในน้ำสะอาดอย่างน้อย 15-30 นาที เพื่อให้สิ่งสกปรกและฝุ่นละอองหลุดออก หากผ้าม่านสกปรกมาก อาจเพิ่มเวลาแช่เป็น 1 ชั่วโมงเพื่อให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น


6. ซักผ้าม่าน

สำหรับการซักด้วยมือ ให้ใช้น้ำอุ่นผสมน้ำยาซักผ้าอ่อน ๆ ขยำเบา ๆ โดยไม่บิดหรือเค้นแรง เพื่อป้องกันผ้าเสียทรง หากซักด้วยเครื่อง ให้เลือกโปรแกรมซักผ้าบอบบาง ใช้น้ำเย็นหรืออุ่น และหลีกเลี่ยงการปั่นแรงเพื่อรักษาคุณภาพของผ้าม่าน


7. ล้างผ้าม่าน

ล้างผ้าม่านด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อย 2-3 รอบ จนแน่ใจว่าไม่มีฟองสบู่หลงเหลือ การล้างที่สะอาดหมดจดจะช่วยป้องกันการระคายเคืองผิวและการสะสมของสิ่งตกค้างบนผ้าม่าน


8. กำจัดน้ำส่วนเกิน

บีบน้ำออกจากผ้าม่านอย่างเบามือ เพื่อป้องกันผ้าเสียทรง จากนั้นใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับน้ำส่วนเกินออก เพื่อลดเวลาในการตากให้แห้ง


9. ตากผ้าม่าน

ตากผ้าม่านในที่ร่มที่มีอากาศถ่ายเทดี โดยแขวนให้ผ้าม่านกระจายตัวเต็มที่เพื่อลดรอยยับ และหลีกเลี่ยงการตากกลางแดดจัดเพราะอาจทำให้สีของผ้าม่านซีดจางหรือเสื่อมสภาพเร็วขึ้น


10. รีดผ้าม่าน (ถ้าจำเป็น)

ควรรอให้ผ้าม่านแห้งสนิทก่อนรีด จากนั้นจึงรีดด้วยเตารีดไอน้ำ หรือ ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ นำมาวางบนผ้าม่านก่อนรีด เพื่อป้องกันความเสียหายจากการสัมผัสกับความร้อนโดยตรง และควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับชนิดของผ้า โดยทั่วไปควรใช้อุณหภูมิต่ำถึงปานกลาง เพื่อป้องกันผ้าไหม้หรือเสียหาย


11. ติดตั้งผ้าม่านกลับเข้าที่

หลังรีดผ้าม่านเรียบร้อยแล้ว ให้ติดตั้งห่วงผ้าม่าน ตะขอ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ กลับเข้าที่ให้เรียบร้อย จากนั้นแขวนผ้าม่านกลับบนรางอย่างระมัดระวัง โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าผ้าม่านแขวนเรียบร้อยและไม่มีรอยยับหรือพับ

วิธีซักผ้าม่านที่มีโซ่

สำหรับผ้าม่านที่มีโซ่หรืออุปกรณ์พิเศษ มีขั้นตอนเพิ่มเติมดังนี้

  1. ถอดโซ่และอุปกรณ์ออกอย่างระมัดระวัง และเก็บชิ้นส่วนทั้งหมดไว้ในภาชนะ เพื่อป้องกันการสูญหาย
  2. ทำความสะอาดโซ่และอุปกรณ์แยกต่างหาก โดยใช้น้ำสบู่อ่อน ๆ หรือน้ำยาทำความสะอาดโลหะเช็ดทำความสะอาด แล้วเช็ดให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันการเกิดสนิม
  3. ซักผ้าม่านตามขั้นตอนปกติที่กล่าวมาข้างต้น
  4. ติดตั้งโซ่และอุปกรณ์กลับเข้าที่หลังจากผ้าม่านแห้งสนิทแล้ว โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าติดตั้งได้อย่างแน่นหนาและปลอดภัย


วิธีทำความสะอาดผ้าม่านเบื้องต้นโดยการดูดฝุ่นเป็นประจำ

 

เคล็ดลับเพิ่มเติมในการดูแลรักษาผ้าม่าน


1. ดูดฝุ่นผ้าม่านเป็นประจำ 

โดยอาจใช้หัวดูดฝุ่นสำหรับผ้าม่าน ดูดกำจัดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อลดการสะสมของฝุ่นและไรฝุ่น

2. จัดการกับคราบเปื้อนทันที

หากมีคราบเปื้อนเกิดขึ้นบนผ้าม่าน ให้รีบจัดการทันที โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดเบา ๆ หรือใช้น้ำยาขจัดคราบที่เหมาะสมกับชนิดของผ้า

3. ป้องกันแสงแดดโดยตรง

ควรใช้ม่านโปร่งหรือม่านกันแสง UV ร่วมกับผ้าม่านหลัก เพื่อช่วยลดความเสียหายจากแสงแดด

4. ตรวจสอบการติดตั้งอย่างสม่ำเสมอ

หมั่นตรวจดูว่าตะขอ ราง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังอยู่ในสภาพดี ไม่หลวมหรือเสียหาย

5. ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มอย่างระมัดระวัง

หากต้องการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ให้ใช้ในปริมาณน้อยและเลือกชนิดที่อ่อนโยน เพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มอาจทำให้ผ้าม่านสูญเสียคุณสมบัติในการกันแสงหรือความทนทาน

6. ระวังความชื้น

ในห้องที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำหรือห้องครัว ควรเปิดหน้าต่างหรือใช้พัดลมระบายอากาศ เพื่อลดความชื้นที่อาจทำให้เกิดเชื้อราบนผ้าม่าน

7. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับผ้าม่านหรือผ้าบอบบาง หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวหรือสารเคมีรุนแรง

8. พิจารณาการทำความสะอาดแบบซักแห้ง 

สำหรับผ้าม่านที่มีความละเอียดอ่อนหรือมีการตกแต่งพิเศษ อาจพิจารณาส่งร้านซักแห้งมืออาชีพเพื่อการดูแลที่เหมาะสม

การรู้จักวิธีทำความสะอาดผ้าม่านอย่างถูกต้อง เป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษาบ้านให้สวยงามและน่าอยู่ ซึ่งด้วยการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอตามวิธีเหล่านี้ คุณจะสามารถยืดอายุการใช้งานของผ้าม่าน รักษาคุณภาพของผ้า พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัยสำหรับทุกคนในบ้านได้อย่างแน่นอน 

หากกำลังมองหาผ้าม่านคุณภาพดี มีลวดลาย และสีให้เลือกหลากหลาย พร้อมบริการติดตั้งผ้าม่าน HOME-WALLPAPERS เราพร้อมให้คำแนะนำทั้งก่อนและหลังการขายโดยทีมงานมืออาชีพ สอบถามราคาและข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 091-562-1591 

แหล่งอ้างอิง

  1. How To Clean Curtains And Drapes. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 จาก https://www.merrymaids.com/cleaning-tips/diy/how-to-clean-curtains-and-drapes/ 

Powered by MakeWebEasy.com