ตอบคำถามก่อนเลือก ! กระเบื้องยางดียังไง ทำไมถึงน่าใช้งาน ?

7 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักครบ ! กระเบื้องยางคืออะไร มีข้อดียังไง ?

เทรนด์การแต่งบ้านด้วยกระเบื้องยาง กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์มาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นวัสดุที่สามารถใช้ตกแต่งได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ร้านค้า หรือสำนักงานต่าง ๆ หากใครที่กำลังสนใจการแต่งบ้านด้วยกระเบื้องยาง เรามาดูกันว่า กระเบื้องยางดียังไง โดนน้ำได้ไหม ? และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง พร้อมตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับกระเบื้องยาง ที่จะช่วยให้คุณเลือกวัสดุเพื่อการแต่งบ้านได้อย่างตรงใจ


รู้จัก “กระเบื้องยาง” วัสดุที่ตอบโจทย์การแต่งบ้านทุกสไตล์

กระเบื้องยาง คือ วัสดุปูพื้นที่ผลิตจาก PVC (Poly Vinyl Chloride) ซึ่งเป็นโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อการใช้งาน และมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างที่ทำให้เหมาะสำหรับการนำมาใช้เป็นวัสดุปูพื้น โดยกระบวนการผลิตกระเบื้องยาง เริ่มจากการนำ PVC มาผสมกับสารเติมแต่ง จากนั้นจึงนำมาขึ้นรูปเป็นแผ่นกระเบื้อง โดยอาจมีการเพิ่มลวดลายและสีสันด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ระบบดิจิทัล ทำให้ได้กระเบื้องยางที่มีความสวยงามและเหมือนวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ หิน หรือกระเบื้องเซรามิก


กระเบื้องยาง ดียังไง ? คุณสมบัติที่น่าสนใจเพื่อการตกแต่ง

กระเบื้องยาง คือหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่มักถูกนำไปใช้ในการตกแต่งบ้านยุคใหม่ ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายและความสวยงามที่สามารถตอบโจทย์การแต่งบ้านได้ทุกสไตล์ ดังนี้

  • ติดตั้งง่าย หนึ่งในข้อดีของกระเบื้องยางที่หลาย ๆ คนพูดถึงก็คือ การติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว โดยคุณสามารถติดตั้งเองได้ที่บ้าน อีกทั้งยังสามารถปูทับกระเบื้องเก่าได้เลย เพียงเตรียมพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน ก็พร้อมติดตั้งได้ทันที
  • อายุการใช้งานยาวนาน กระเบื้องยางมีอายุการใช้งานได้นานถึง 10-15 ปีขึ้นไป หากดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
  • เก็บเสียงได้ดี กระเบื้องยางมีคุณสมบัติในการลดเสียงดังจากการเดิน หรือการตกกระทบของวัตถุ ช่วยให้ภายในห้องเงียบสงบและเป็นส่วนตัวมากขึ้น
  • เดินแล้วไม่ลื่น พื้นผิวของกระเบื้องยางมีความละเอียดและนุ่มนวลเมื่อสัมผัส เดินแล้วสบายเท้า จึงปลอดภัยต่อเด็กและผู้สูงอายุ
  • ลวดลายสวย คมชัด มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายหินอ่อน ลายกราฟิก หรือสีพื้นเรียบ จึงสามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านได้ทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์มินิมอลหรือโมเดิร์น
  • ดูแลรักษาง่าย มีความทนทานต่อน้ำและความชื้น จึงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดก็สามารถขจัดคราบสกปรกได้แล้ว


วิธีดูแลรักษากระเบื้องยาง

การดูแลรักษากระเบื้องยางอย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งาน อีกทั้งยังจะทำให้กระเบื้องดูใหม่และเงางามอยู่ตลอดเวลา โดยสามารถใช้วิธีดูแลรักษา ดังนี้

  • ใช้น้ำยาเช็ดถูพื้นทั่วไป
    กระเบื้องยางมีข้อดี คือสามารถทำความสะอาดได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เพียงใช้น้ำยาเช็ดถูพื้นทั่วไปก็เพียงพอ ก่อนจะเช็ดซ้ำด้วยน้ำสะอาดเพื่อกำจัดคราบน้ำยาที่ตกค้าง

  • ใช้น้ำยา หรือครีมทำความสะอาดเฉพาะจุด
    ในกรณีที่มีรอยคราบฝังลึก สามารถใช้น้ำยา หรือครีมทำความสะอาดเฉพาะจุดที่เหมาะสำหรับกระเบื้องยางโดยเฉพาะ แต่ควรทดสอบผลิตภัณฑ์บนพื้นที่เล็ก ๆ ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทำให้พื้นผิวเสียหาย จากนั้นจึงค่อยทาลงบนคราบฝังลึกโดยตรงและทิ้งไว้ตามที่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแนะนำ ก่อนจะใช้แปรงขนนุ่ม หรือฟองน้ำขัดเบา ๆ แล้วเช็ดออก

  • หลีกเลี่ยงสารเคมีและของมีคม
    สารเคมีบางชนิด เช่น น้ำยาขัดพื้นที่มีฤทธิ์กัดกร่อน หรือสารฟอกขาว อาจทำปฏิกิริยากับผิวหน้าของกระเบื้องยาง ทำให้สีซีดจาง หมองคล้ำ หรือเกิดรอยด่างได้ รวมถึงการขูดขีดจากของมีคม เช่น ส้นรองเท้าที่มีสตั๊ด รองเท้าแตะที่มีพื้นหยาบ หรือขาเฟอร์นิเจอร์ อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวกระเบื้องยางได้ง่าย


กระเบื้องจริงกับกระเบื้องยาง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน

การเลือกวัสดุปูพื้นเป็นเรื่องสำคัญในการตกแต่งบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านสวยงามแล้ว ยังมีผลต่อการใช้งานและการดูแลรักษาอีกด้วย การเปรียบเทียบระหว่างกระเบื้องยางกับกระเบื้องธรรมดาก่อนการเลือกซื้อ จะช่วยให้รู้ว่า แบบไหนเหมาะกับความต้องการของคุณที่สุด


กระเบื้องจริง

มีความทนทานสูงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนัก เช่น ห้องโถงหรือทางเดินหลัก โดยมีผิวสัมผัสเย็น สามารถระบายความร้อนได้ดี จึงช่วยประหยัดพลังงานในการทำความเย็นภายในบ้าน แต่อาจติดตั้งยาก ต้องใช้ช่างฝีมือในการติดตั้ง อีกทั้งยังมีร่องยาแนวที่อาจทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง ซึ่งทำความสะอาดได้ยาก


กระเบื้องยาง

ติดตั้งได้ง่าย ทนทานต่อความชื้นจึงเหมาะสำหรับห้องน้ำ ห้องครัว หรือพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ไม่ต้องใช้ยาแนว จึงไม่มีปัญหาเรื่องคราบสกปรกติดตามร่อง แต่ควรบำรุงรักษาให้ดี ด้วยการป้องกันของมีคม อีกทั้งอาจจะไม่เหมาะกับพื้นที่ที่โดนแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน


การเลือกชนิดกระเบื้องขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของแต่ละคน หากต้องการวัสดุปูพื้นที่ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานที่ยาวนาน กระเบื้องจริงจะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่หากต้องการวัสดุปูพื้นที่ติดตั้งและทำความสะอาดได้ง่าย พร้อมมีลวดลายสวยงามหลากหลายเข้ากับสไตล์การตกแต่ง กระเบื้องยางก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์ หากกำลังมองหากระเบื้องยางปูพื้นคุณภาพดี สามารถเลือกซื้อได้เลยที่ HOME-WALLPAPERS เรามีสินค้ากระเบื้องยางให้เลือกหลากหลาย ในราคาคุ้มค่า พร้อมให้คำแนะนำทั้งก่อนและหลังการขายโดยทีมงานมืออาชีพ สอบถามราคาและข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 091-562-1591


แหล่งอ้างอิง

The Major Pros And Cons Of Vinyl Flooring. สืบค้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 จาก https://www.forbes.com/home-improvement/flooring/vinyl-flooring-pros-cons/

Powered by MakeWebEasy.com